Tuesday, July 28, 2020

Bệnh trĩ là gì và cách phòng tránh

Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là các bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch tới cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường của ống ở hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. tình trạng gia tăng sức ép thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn tới căng dãn cũng như tạo những búi trĩ vào trong lòng ống ở hậu môn. đồng thời càng cao tuổi, những cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày một mắc suy yếu, các búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ hậu môn dẫn đến trĩ nội sa.
Phân chứng bệnh trĩ
Trĩ chủ yếu có 2 loại, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) cũng như trĩ ngoại (external hemorrhoids) .
Trĩ ngoại: khi búi trĩ xuất phát phía dưới con đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. khi này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm Dưới đây lớp da bao quanh ở hậu môn.
Trĩ nội: nếu búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, cũng như búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc cũng như lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium) .
Phân độ bệnh trĩ: dựa vào sự phát triển của búi trĩ còn nằm bên trong hoặc đã sa ra khỏi ở vùng hậu môn.
Trĩ độ 1: búi trĩ nằm toàn bộ trong ống tại vùng hậu môn.
Trĩ độ 2: khi thông thường trĩ nằm gọn trong ống hậu môn, lúc rặn đi cầu búi trĩ thập thò hay lòi ít ra ngoài. khi đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.
Trĩ độ 3: mỗi lần đi cầu hay di chuyển rất nhiều, ngồi xổm, làm việc quá sức thì búi trĩ lại sa ra ngoài. lúc này buộc phải nằm nghỉ một lúc búi trĩ mới tụt vào hay sử dụng tay đẩy nhẹ vào.
Trĩ độ 4: búi trĩ gần như thường xuyên nằm ngoài ống ở hậu môn.

No comments:

Post a Comment